; 7 เคล็ดลับง่าย ๆ ที่ช่วยให้คุณเริ่มต้นในการเลิกบุหรี่ -โรงพยาบาลแมคคอร์มิค เชียงใหม่ McCormick Hospital ChiangMai

7 เคล็ดลับง่าย ๆ ที่ช่วยให้คุณเริ่มต้นในการเลิกบุหรี่

        การเลิกบุหรี่ เป็นเรื่องยาก ต้องอาศัยแรงบันดาลใจ  ใจบันดาลแรง  และที่สำคัญกำลังใจจากคนรอบข้าง  โรงพยาบาลแมคคอร์มิค ขอเป็นกำลังใจให้และจุดประกายให้คุณใส่ใจสุขภาพ ด้วยการเลิกบุหรี่

7 เคล็ดลับง่าย ๆ ที่ช่วยให้คุณเริ่มต้นในการเลิกบุหรี่  



1.วางแผนล่วงหน้า : กำหนดวันที่ที่คุณตั้งใจจะเลิกบุหรี่และวางแผน พร้อมรับมือกับความอยากสูบบุหรี่ที่อาจเกิดขึ้น โดยศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบของบุหรี่ต่อสุขภาพและแนวทางในการเลิกบุหรี่

2.ขอความช่วยเหลือ : แจ้งให้คนในครอบครัว และเพื่อนฝูงทราบถึงการตัดสินใจในการเลิกบุหรี่  บุคคลเหล่านี้พร้อมเป็นกำลังใจและคอยช่วยสนับสนุนคุณในการเลิกบุหรี่ในทุกช่องทางอย่างแน่นอน

3.ลดจำนวนบุหรี่ : พยายามลดจำนวนบุหรี่ที่คุณสูบลงเรื่อย ๆ จนกว่าคุณจะสามารถเลิกบุหรี่ได้โดยสมบูรณ์

4.เลือกวิธีการเลิกบุหรี่ที่เหมาะกับคุณ : มีวิธีการเลิกบุหรี่หลากหลายรูปแบบ เช่น การใช้สารทดแทนช่วยเลิกบุหรี่ (NRT) เช่น สติ๊กเกอร์นิโคทีน หรือยาที่ช่วยเลิกบุหรี่ คุณอาจต้องลองและทดสอบวิธีที่เหมาะกับคุณ

5.หลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ทำให้คุณอยากสูบบุหรี่ : พยายามหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่กระตุ้นให้คุณอยากสูบบุหรี่  เช่น ความเครียด  การดื่มแอลกอฮอล์ หรือสถานที่ที่คุณมักจะไปสูบบุหรี่ 

6.ออกกำลังกายและเพลิดเพลินกับกิจกรรมอื่น ๆ : ออกกำลังกายจะช่วยลดความอยากบุหรี่  นอกจากนี้คุณยังควรมองหากิจกรรมที่ทำให้คุณเพลิดเพลินซึ่งจะช่วยให้คุณลืมถึงความอยากบุหรี่

7.เข้าร่วมกลุ่มสนับสนุนเลิกบุหรี่ : หากมีกลุ่มสนับสนุนเลิกบุหรี่ในพื้นที่ของคุณ ลองเข้าร่วมกิจกรรมหรือเข้าร่วมกลุ่มสนับสนุนเพื่อให้คุณได้รับการสนับสนุนและคำปรึกษาจากผู้อื่นที่มีประสบการณ์ในการเลิกบุหรี่

8.ความตั้งใจและอดทน : การเลิกบุหรี่อาจไม่ง่ายในเวลาแรก อย่างไรก็ตามความตั้งใจและความอดทนเป็นสิ่งสำคัญในการสำเร็จในการเลิกบุหรี่
 
        อย่าอายในการขอความช่วยเหลือจากบุคคลใกล้ชิด ซึ่งเป็นกำลังใจและแรงผลักดันที่สำคัญในการเลิกบุหรี่  การเลิกบุหรี่เป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลาและความพยายาม หากประสำความสำเร็จย่อมส่งผลต่อตัวคุณและครอบครัวอย่างแน่นอน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :     
สสส. (สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ)
มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่